Khi lòng nhiệt huyết trổ hoa

 11:38 SA @ Thứ Ba - 06 Tháng Hai, 2018

Khi đặt các con số bên cạnh nhau: PLX Quảng Trị có số cửa hàng bán lẻ chiếm 36%, thị phần bán lẻ chiếm 65% trên địa bàn, thì hẳn nhiều người muốn biết về người cầm cân nảy mực ở một đơn vị dẫn đầu Tập đoàn về tăng trưởng bán lẻ này.

Nơi thể hiện sinh động chất PLX

Trong một dịp may hiếm có, tôi về dự hội nghị tổng kết của Petrolimex Quảng Trị, trò chuyện với nữ Giám đốc Hoàng Thị Hoa.

Chị Hoa rất coi trọng cửa hàng xăng dầu (CHXD) và thương hiệu. Chị cùng ban lãnh đạo, toàn thể CBCBN-NLĐ rất tự hào về điều đó.

Chị nói: CHXD là nơi thể hiện sinh động nhất chất PLX. Chính vì vậy, Ban lãnh đạo Công ty luôn chú trọng thực hiện đồng bộ 3 giải pháp: Hệ thống bán lẻ, cơ chế chính sách và con người.

Về hệ thống bán lẻ thì có 2 cách: đầu tư mới & nâng cấp. Ở đâu cũng vậy. Nhưng vấn đề ở chỗ phải tạo lập thành công sự khác biệt và duy trì sự nhất thể hóa cao độ về nhận diện. Ví như, những CHXD trên trục Quốc lộ thì phải rộng rãi khang trang để các xe đầu kéo siêu trường siêu trọng có thể ra vào thuận tiện; bên cạnh đó, các CHXD này phục vụ 24/24 mà các xe vận tải lớn này thường chạy buổi tối vậy nên phải tỏa sáng để anh em lái xe có thể nhìn thấy từ xa để mà giảm tốc độ, xi nhan, rẽ vào cho an toàn.

Về cơ chế chính sách, thì phải nguyên tắc và linh hoạt. Nguyên tắc là ai làm cũng vậy, bởi đó là tính tổ chức, nội quy cơ quan và các quy định pháp luật. Còn linh hoạt là ở sự phân công, phân quyền sao cho ai cũng có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chủ động ra quyết định với các công việc được giao; những vấn đề lớn/bất thường, vượt quá thẩm quyền thì mới báo cáo lên cấp trên và cuối cùng là Giám đốc. Bên cạnh đó, cần phải nhanh chóng, tức thì trong tất cả các khâu: triển khai nhiệm vụ, thu thập thông tin và xử lý các vấn đề đặt ra (để không mất đi cơ hội kinh doanh).

Về con người. Đây là nhân tố đầu tiên và quan trọng nhất, ở đâu cũng nói vậy. Vấn đề là làm như thế nào để phát huy được tính tích cực, chủ động của tất cả các thành viên, từng con người cụ thể - đấy là công việc của người đứng đầu. Chị Hoa xác định rõ bên cạnh cấu trúc hợp lý thì lãnh đạo quản lý phải luôn trau dồi kiến thức quản trị doanh nghiệp và người lao động trực tiếp thì luôn cần tăng cường tính chuyên nghiệp. Từ đó, Công ty luôn chú trọng khâu đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ phù hợp, không ngừng nâng cao nhân tố con người để làm việc chủ động, sáng tạo và ngày càng hiệu quả.

Đặc điểm Petrolimex Quảng Trị bán lẻ là chính và bán lẻ thì diễn ra tại CHXD. Vậy nên, Công ty xác định CHXD là trọng tâm của kinh doanh, của phát triển. 3 giải pháp trên cũng là để hướng đến CHXD. Chính vì vậy, CHXD Petrolimex Quảng Trị có nhận diện chuẩn Petrolimex, có quy trình bán hàng 5 bước, có Egas, có ERP; là nơi Cửa hàng trưởng cùng đội ngũ CBCNV-NLĐ của mình thực thi các quy trình, thể hiện tính chủ động, sáng tạo, các kiến thức đã học trong bán hàng, giao tiếp với khách hàng.

Có thể nói, CHXD Petrolimex Quảng Trị là điểm đến tin cậy của khách hàng, là nơi thể hiện sinh động nhất chất PLX - Chị Hoa vui vẻ tự hào cho biết.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Hoàng Thị Hoa cùng nhân viên bán hàng giới thiệu sản phẩm và tư vấn cho khách hàng

Khơi dậy sự đồng lòng

Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế - Kế toán năm 1987, chị Hoa nhận công tác tại Công ty Vật tư tổng hợp Bình Trị Thiên, nay là Petrolimex Quảng Trị, và công tác liên tục từ đó cho đến nay.

Chị được bổ nhiệm làm Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Quảng Trị từ năm 2012, nhưng trước đó chị kinh qua nhiều công việc: nhân viên kế toán, nhân viên bán lẻ xăng dầu, nhân viên kế toán tổng hợp, trưởng phòng, phó giám đốc.

Thực tiễn quý báu của hơn 30 năm công tác đó cùng với chất máu lửa của con người Quảng Trị đã cho chị chiều sâu của sự hiểu việc, hiểu người.

Để có được sự đồng thuận như vậy, Chị đã nỗ lực không ngừng ở vị trí người đứng đầu. Chị tâm sự: Làm người đứng đầu (nhất là nữ) có rất nhiều áp lực. “Mình không văn hoa được như người khác, mình làm tận tâm và “hy sinh” với công việc nên mọi người cảm nhận được, từ đó mà ủng hộ, làm việc hết sức mình với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết”.

Ví như, để động viên anh chị em CHXD bán hàng 24/24, Chị chẳng quản ngày đêm/ngày làm hay ngày nghỉ ngày lễ; Chị đã đến với từng CHXD lúc đêm hôm, ngày lễ tết. Đến không phải là để kiểm tra. Đến để xem anh chị em làm việc như thế nào, khách hàng ra sao. “Mình là người đứng đầu, khi mình đến với anh chị em với tấm lòng như vậy thì anh chị em cảm động, thấu hiểu tấm lòng, tâm huyết và trách nhiệm của mình” - Chị Hoa nói.

Hay như, bán dầu nhờn cũng vậy. Dầu nhờn Petrolimex chất lượng rất tốt, trong khi đó thị trường dầu nhờn thì cạnh tranh khốc liệt: Nhiều chủng loại với phẩm cấp khác nhau và mức giá/chiết khấu khác nhau. Làm sao mà bán được dầu nhờn Petrolimex trong khi giá của chúng ta tuy thấp hơn dầu ngoại nhập cùng chất lượng nhưng lại cao hơn các loại khác/thương hiệu khác. Chị đã cùng ban lãnh đạo & CBCNV-NLĐ mở chiến dịch ra quân bán hàng: Bán dầu lon để phát triển thương hiệu, dù hòa vốn/lãi ít vẫn bán. Bán là để người tiêu dùng có trải nghiệm về sự khác biệt, về đẳng cấp của dầu nhờn mang thương hiệu Petrolimex. Bán dầu lon để mà bán dầu phuy. Vì màu cờ sắc áo Petrolimex, vì quyền lợi của người tiêu dùng mà bán. Ngày bán xăng, ngày đi bán dầu; từ Cửa hàng trưởng đến công nhân xăng dầu trực tiếp chở dầu nhờn đến với khách hàng/đại lý/nơi rửa xe thay dầu.

Bán dầu nhờn mà trưng bày ở CHXD rồi ngồi chờ khách hàng đến mua thì khó lắm. Petrolimex Quảng Trị trực tiếp đi quảng bá, tư vấn tiêu dùng, bán hàng và giao hàng. Gas cũng vậy và bảo hiểm cũng thế; đương nhiên, mỗi hàng hóa/dịch vụ thì có một cách tiếp cận thị trường khác nhau.

Với Chủ tịch kiêm giám đốc PLX Quảng Trị Hoàng Thị Hoa, cửa hàng bán lẻ là hình ảnh tiêu biểu cho sự kết nối, liên thông mang tính hệ thống của Petrolimex, là nơi thể hiện sinh động nhất Chất lượng Petrolimex - Dịch vụ Petrolimex - Con người Petrolimex - Văn hóa Petrolimex.

Trong tôi, đóa Mai Vàng Quảng Trị Hoàng Thị Hoa cũng là một trong những hình ảnh truyền cảm của sự tương tác, kết nối mang tính hệ thống - một đặc trưng sức mạnh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Nguồn:  Thúy Hà
Tạp chí Công Thương