04:48 CH @ Thứ Bảy - 08 Tháng Hai, 2020

Tháng 2 lại về trong không khí hân hoan của một năm mới với những hứa hẹn thành công và bước tiến mới đối với Công ty Xăng dầu Quảng Trị. Mốc thời gian (10/02/1990-10/02/2020) là mốc son lịch sử của Công ty Xăng Dầu Quảng Trị tròn 30 năm tuổi, với sức xuân vươn lên mạnh mẽ.

Trong 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty Xăng dầu Quảng Trị luôn là mái nhà chung được bồi đắp bằng tâm huyết, trí tuệ, tình cảm và sự nỗ lực của toàn thể nhân viên cũng như ban lãnh đạo Công ty. Để ngày hôm nay, tài sản của chúng ta là nguồn nhân lực cùng hệ thống cơ sở vật chất, mạng lưới cửa hàng bán lẻ trải khắp địa bàn tỉnh Quảng Trị. Hàng trăm lao động tuy ở các bộ phận khác nhau nhưng cùng làm việc, gắn bó với ngôi nhà chung mang tên Petrolimex Quảng Trị​, cùng chung một sứ mệnh “ Để tiến xa hơn ”.

.

Một số hình ảnh các Cửa hàng xăng dầu Petrolimex Quảng Trị

Quá trình phát triển và đạt được những thành công của Công ty Xăng dầu Quảng Trị đã được khẳng định bởi các chỉ tiêu phát triển và được thừa nhận bởi các danh hiệu cao quý được trao. Công ty chúng ta tự hào được​ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân kỷ niệm 25 năm thành lập và là đơn vị nộp thuế cao nhất tỉnh Quảng Trị kể từ năm 2009 đến nay.

Công ty Xăng dầu Quảng Trị đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Để đạt được vị thế như ngày hôm nay, không thể không kể đến sự cống hiến của những nhân viên bán lẻ xăng dầu, những người hùng thầm lặng, miệt mài ngày đêm “nhấc cò lên - bơm hàng - đặt cò xuống”, đã cùng nhau đặt những viên gạch đầu tiên đến những thành công rực rỡ như ngày hôm nay.

Đúng là có đi mới biết mỗi nghề đều có những nỗi niềm riêng. Với nghề bán lẻ xăng dầu, thoạt tiên nghĩ chỉ đơn giản là nhập vào và bán ra, máy móc hỗ trợ hiện đại, chẳng phải tính toán gì… Tuy nhiên, phải thâm nhập thực tế, mới hiểu cái nghề “làm dâu trăm họ” đầy vất vả này.

Thầm lặng trong nỗi vất vả không tên

Theo thống kê, để bán hàng đạt được sản lượng trung bình gần 1.500 lít xăng trong ca làm việc của mình, một nhân viên bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải phục vụ cho 520 xe máy, làm việc với tư thế đứng suốt ca bán hàng và đi bộ khoảng 2 km, di chuyển vòi xăng hơn 1.000 lần, tương đương với khối lượng nâng hạ trên tay 1.240 kg, bóp cò bơm hơn tới hơn 500 lần, nhận và trả tiền gần 800 lượt, trao đổi hơn 2.000 câu với khách hàng.

Nặng nhọc thì các con số nói trên đã cho thấy, rồi với mưa nắng, khói bụi, tiếng ồn, ngày hè cũng như ngày đông …, một môi trường và không gian làm việc khá vất vả với nhiều áp lực từ phía khách hàng - mà tính cách không phải lúc nào cũng thân thiện. Nhều khách hàng có thể ngồi quán cà phê hàng tiếng đồng hồ, nhưng không chịu được việc chờ đợi mua xăng trong vòng vài mươi giây. Nhiều cửa hàng bán hàng 24/24 giờ, tức là 3 ca, cửa hàng hoạt động liên tục suốt ngày đêm thì lại càng vất vả hơn.

Ngày hè với cái nắng miền Trung gay gắt trên 37oC, nhất là từ giữa trưa cùng với luồng khí nóng thoát ra từ ống xả của những chiếc xe tải nặng chờ bơm dầu, cộng hơi xăng dầu bốc lên khiến bầu không khí hầm hập, ngột ngạt. Lưng áo của những nhân viên bán lẻ xăng dầu ướt đẫm mồ hôi...

Hình ảnh nhân viên Petrolimex Quảng trị đang trong giờ làm việc

Nắng gắt cộng với xăng dầu bốc hơi nên những nhân viên bán lẻ xăng dầu phải bịt 2 lớp khẩu trang mới bớt rát mặt. Gạt những giọt mồ hôi rịn ra trên khuôn mặt đỏ gay do nhiệt độ tăng cộng với hơi xăng dầu táp vào mặt. Phải bơm xăng liên tục nhiều tiếng đồng hồ mới ngơi tay, nhất là giờ cao điểm. Bữa ăn lúc nào cũng vội vã và liên tục ngắt quãng để phục vụ khách hàng, có lúc khi trở lại ăn tiếp thì những món ăn đã nguội ngắt. Mùa đông thì trực bán hàng dưới cái rét cắt da, cắt thịt trong không gian cửa hàng gió thổi lồng lộng suốt đêm ngày .

Để làm được nghề bán xăng dầu đòi hỏi phải khỏe, dẻo dai, nhanh tay, tính nhẩm giỏi và nhất là phải có một đôi "chân thép" để có thể đứng vững trong vòng 12 tiếng đồng hồ của một ca trực. Những người bán xăng dầu đều có chung những đặc điểm của một nghề chuyên phải đứng giữa mưa, nắng: da đen sạm, mũi luôn khụt khịt do phải hít quá nhiều bụi đường, khói xe, hơi xăng dầu.

Nghề bán xăng dầu cũng thường xuyên gặp phải "tai nạn nghề nghiệp". Lúc đông khách, bị hối thúc, nếu bơm nhầm từ xăng sang dầu hay ngược lại, khoản chi phí này do người bơm phải gánh chịu. Công việc đã vất vả với nam thì lại càng vất vả hơn với nữ công nhân, đặc biệt trong giờ cao điểm, lúc ca kíp, lúc nắng mưa. Bên cạnh đó là việc nhà với thiên chức cao quý của người mẹ và bổn phận của người vợ. Những việc không tên ngày nào cũng có. Việc không tên nhưng cần không ít thời gian, không ít sức lực và tinh thần trách nhiệm.

Thuyết phục khách hàng bằng nụ cười và tác phong chuyên nghiệp

Công việc của nhân viên bán lẻ xăng dầu là đón, hướng dẫn khách hàng, bơm xăng dầu và thu tiền. Nói thì tưởng chừng rất đơn giản nhưng thực sự rất phức tạp. Đến cửa hàng và quan sát những nhân viên làm việc thì mới biết việc thực hiện quy trình bán hàng 5 bước được họ thực hiện nhuần nhuyễn như thế nào. Họ thoăn thoắt chỉ khách vào nơi bơm hàng, một tay cầm cò bơm, một tay thực hiện các thao tác chỉ về màn hình cột bơm, đồng thời lại hỏi han khách hàng, ánh mắt và miệng thì luôn cười và không được để bơm nhầm, trả đúng tiền thừa. Vậy, một ca bán hàng không biết bao nhiêu lần nhân viên phải thực hiện thuần thục quy trình bán hàng 5 bước ấy mà ánh mắt, nụ cười vẫn tươi vui.

Dẫu biết rằng công việc vất vả nhưng những nhân viên bán lẻ xăng dầu vẫn nở nụ cười thân thiện với khách hàng. Bởi vì họ biết rằng nụ cười chào đón mỗi khách hàng thân yêu là nụ cười xua tan đi bao vất vả, xóa đi khoảng cách giữa người mua người bán. Nụ cười khi nỗ lực của nhân viên bán hàng đêm lại niềm tin cho khách hàng, mang lại thành quả chữ "tín" cho tập thể Công ty. Chúng tôi gọi đó là Nụ cười Petrolimex.

Phục vụ khách hàng bằng nụ cười và quy trình bán hàng chuyên nghiệp của Petrolimex

Luôn nở nụ cười và tận tình chào đón khách hàng

Petrolimex mang sự ấm áp và tiếng cười cho các khách hàng ở vùng sâu vùng xa

Với phương châm “Coi khách hàng là chính mình, là bạn đồng hành”, vì hiểu rằng khách hàng ai cũng muốn được phục vụ tốt nhất, nhanh nhất. Nhưng rất khó để ưu tiên khách hàng này mà không ưu tiên khách hàng khác, khi mọi khách hàng đều được trân trọng như nhau. Hiểu và chiều được lòng khách hàng, cái đúng lúc này là phục vụ theo thứ tự. Bởi như thế là công bằng và làm tốt cái này thì mọi người đều cảm thấy hài lòng, vui vẻ.

Không những lúc bán hàng mà khi khách hàng đã bước chân vào cửa hàng thì nhân viên luôn luôn coi khách hàng là người thân, không chỉ bán những gì khách hàng cần mà phải làm cho khách hàng cảm thấy vui vẻ và thoải mái nhất. Nhân viên Petrolimex Quảng Trị không chỉ phục vụ khác hàng bằng trách nhiệm, nhiệt huyết, mà còn bằng cả lòng tốt, sthiện lương, trung thực, mà bằng chứng hùng hồn nhất là những câu chuyện, tấm gương người tốt, việc tốt.

Chị Bùi Thị Thùy Giang, Nhân viên Petrolimex–Cửa hàng 05, trao lại điện thoại cho ngườiđánh rơi

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, Nhân viên Petrolimex - Cửa hàng 06, trao lại điện thoại cho người đánh rơi

Anh Trần Trung Du, Nhân viên Petrolimex – Cửa hàng 29, trao lại trang sức cho người đánh rơi

Văn hóa bán hàng là thương hiệu

Cùng với thời gian, Petrolimex là thương hiệu đã được sự tin tưởng của công chúng tiêu dùng, các cơ quan quản lý nhà nước, các đối tác, bạn hàng. Sự chu đáo, tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của những nhân viên bán lẻ Xăng dầu Quảng Trị như đã "đóng đinh niềm tin" vào khách hàng, để khách hàng quyết định hợp tác lâu dài. Tập thể người lao động của Công ty Xăng dầu Quảng Trị đã rất xuất sắc trong công việc của mình để góp phần tạo dựng niềm tin, văn hóa riêng có của Petrolimex Quảng Trị.

Tinh thần Petrolimex, luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng

Một lần nữa và nhiều lần nữa, tôi muốn nói cảm ơn các “chiến sĩ thầm lặng” đã tạo ra những giá trị văn hóa sâu sắc cho Petrolimex Quảng Trị. Chúc cho chặng đường mới, dù 30 năm, 40 năm hay 50 năm nữa..., trên mỗi hành trình phát triển, thương hiệu Petrolimex sẽ để lại giá trị văn hóa doanh nghiệp, những giá trị tốt nhất cho khách hàng, sự quan tâm tốt nhất với người lao động và sự sẻ chia tốt đẹp với cộng đồng.

Quảng Trị, tháng 2 năm 2020

Nguồn:  Trần Thị Hà Phương  -  CV Phòng Kinh doanh
Petrolimex Quảng Trị