Nằm trên địa bàn dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc Pakô, Vân Kiều và cách xa trung tâm thành phố, nhưng Cửa hàng Xăng dầu số 10 (Công ty Xăng dầu Quảng Trị) vẫn gây ấn tượng với chúng tôi bởi kết quả kinh doanh khả quan, nỗ lực đưa xăng dầu, đặc biệt là dầu mỡ nhờn Petrolimex đến người tiêu dùng.
Anh Lê Văn Kiều (phải) đưa dầu nhờn đến tận tay người tiêu dùng.
CôngThương- Đóng góp lớn cho sự trưởng thành của một cửa hàng được “đặt” trong vùng dân cư khó khăn là anh Lê Văn Kiều - Cửa hàng trưởng.
Sự chân thành, mộc mạc nhưng cũng rất nhiệt tình, chu đáo đã khiến chúng tôi ấn tượng ngay từ giây phút đầu tiên bởi trong kinh doanh, bên cạnh chất lượng sản phẩm thì chất lượng dịch vụ mà người bán hàng đem đến khách hàng chính là yếu tố cực kỳ quan trọng.
Anh Kiều tâm sự: “Dân cư trong vùng chủ yếu là đồng bào dân tộc Pakô, Vân Kiều nên tập quán sinh hoạt cũng khác. Họ đã mua loại hàng hóa nào thì chỉ mua hàng hóa đó, ví dụ như dầu mỡ nhờn dùng cho xe máy, máy nổ… Nhiều hãng dầu nhờn lên đây bán hàng đã thất bại, đành quay ngược về xuôi”.
Anh Lê Văn Kiều: “Không để khách hàng tìm tới mình mà hãy chủ động đến với họ”. |
Dù biết trước được những khó khăn nhưng anh Kiều không nản lòng. Ngay từ khi trở thành Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 10 (Petrolimex Quảng Trị), anh Kiều đã trăn trở suy nghĩ làm sao để bà con từ bỏ thói quen trong sử dụng dầu mỡ nhờn. Để làm được điều này, một mặt anh Kiều cùng các anh chị em trong cửa hàng trở thành những “tuyên truyền viên”, đưa thông tin về chất lượng dầu nhờn Petrolimex đến khách hàng; khẳng định dầu nhờn Petrolimex chất lượng không thua kém các sản phẩm nhập ngoại trong khi giá cả lại hợp lý hơn.
Ban đầu, anh Kiều vận động chính những người thân, bạn bè, người quen mua, dùng thử. Sau một thời gian sử dụng, nhận thấy sản phẩm dầu nhờn Petrolimex chất lượng thực sự tốt thì chính những người đã dùng lại trở thành “tuyên truyền viên”, đưa thông tin sản phẩm đến bà con trong vùng.
Anh Kiều nhớ lại: Sau 4 tháng tiếp thị, triển khai bằng nhiều biện pháp đến tận tay người tiêu dùng, sản lượng tiêu thụ dầu nhờn của cửa hàng đã tăng vọt. Đến nay, trung bình mỗi tháng, cửa hàng tiêu thụ khoảng 250 lon dầu nhờn.
Nếu so với những cửa hàng có vị trí thuận lợi, nằm tại khu vực đông dân cư, nhiều phương tiện cơ giới thì con số trên không thấm tháp vào đâu. Tuy nhiên, Cửa hàng Xăng dầu số 10 lại đặt tại thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (1 trong 64 huyện nghèo cả nước) thì con số 250 lon dầu nhờn/tháng thực sự là con số ấn tượng.
Bên cạnh sản phẩm chất lượng, phương pháp tuyên truyền, tiếp thị mà anh Kiều đã được đào tạo bài bản thì sự nhiệt tình, chân thành của anh cũng đã “hút” được nhiều khách hàng. Trên thực tế, từ khu vực cửa hàng đến các điểm tiêu thụ dầu mỡ nhờn xa nên khách hàng ngại không mua dầu để sử dụng dẫn đến việc dầu máy sử dụng quá lâu, có khi mang được xe máy đi thay dầu thì máy đã gần hỏng. Một số điểm sửa xe máy, đến nửa năm mới xuống thị trấn nhập dầu mỡ nhờn về bán cho khách hàng.
Để xóa bỏ những “rào cản” này, anh Lê Văn Kiều đã không ngại khó, ngại khổ mang từng lon dầu nhờn đến với khách hàng. Có những điểm cách xa cửa hàng đến 60km như thị trấn Tà Rụt nhưng bất kể đang bận việc gì khi có khách gọi đến thì dù trời mưa hay nắng, anh Kiều với chiếc xe máy của mình vẫn lên đường, chở dầu nhờn đến cho khách hàng.
Dù cửa hàng có sự tăng trưởng vượt bậc trong kinh doanh dầu mỡ nhờn, trong đó có đóng góp không nhỏ của cá nhân anh Lê Văn Kiều nhưng anh vẫn hết sức khiêm tốn: “Cửa hàng được sự quan tâm của lãnh đạo công ty, luôn động viên, giúp đỡ, khen thưởng kịp thời; sự đồng lòng, tận tụy, nỗ lực trong công việc của mỗi anh chị em trong cửa hàng”.