Petrolimex Quảng Trị: Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023

 10:48 SA @ Thứ Ba - 14 Tháng Mười Một, 2023

Trong hai ngày 9-10.11.2023, Công ty Xăng dầu Quảng Trị (Petrolimex Quảng Trị) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Trị (PC07) tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng tại 3 cửa hàng xăng dầu trực thuộc Công ty, gồm Petrolimex-Cửa hàng 29, địa chỉ xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh; Petrolimex-Cửa hàng 38, địa chỉ xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong và Petrolimex-Cửa hàng 09 thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ.

Tham dự buổi thực tập có Thượng tá Nguyễn Văn Dương - Phó trưởng phòng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Trị, trưởng ban chỉ đạo thực tập cùng hơn 30 chiến sĩ PCCC và CNCH; Về phía Công ty Xăng dầu Quảng Trị có Phó giám đốc Thái Tăng Kiệm cùng lực lượng PCCC, CNCH Công ty và tại các cửa hàng Petrolimex-Cửa hàng 29, Petrolimex-Cửa hàng 38, Petrolimex-Cửa hàng 09 cùng một số cửa hàng trưởng trong khu vực cùng tham gia theo dõi để học tập, rút kinh nghiệm.

Tình huống thực tập giả định được đưa ra là: sự cố xe tải mất lái lao vào cửa hàng xăng dầu húc đổ một trụ bơm dầu gây cháy, ngọn lửa bốc cao, khói khí độc dày đặc, sau đó xe tiếp tục tông vào một nhân viên bán hàng của cửa hàng làm nhân viên bị thương và mắc kẹt dưới gầm xe rồi dừng lại, tài xế bị thương, bất tỉnh trong ca-bin.

Thực tập phương án, khi tình huống xảy ra, các cửa hàng đã nhanh chóng ngừng các hoạt động kinh doanh, ngắt nguồn điện, chỉ huy chữa cháy ban đầu và triển khai cứu người và tài sản. Lực lượng PCCC cơ sở đã sử dụng các bình chữa cháy tại chỗ để phun khống chế không cho đám cháy lây lan; triển khai dụng cụ, phương tiện để ứng cứu những người bị nạn và di chuyển tài sản của cửa hàng đến nơi an toàn; đồng thời báo cáo cho Phòng Cảnh sát  PCCC Công an tỉnh đề nghị hỗ trợ lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Nhận được tin báo sự cố, lực lượng, phương tiện của lực lượng PCCC nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tổ chức triển khai các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến, hiện trường cháy đã được  lực lượng PCCC cơ sở cơ bản khống chế, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã tiến hành phun nước, phun hoá chất dập tắt hoàn toàn đám cháy cũng như hỗ trợ cứu hộ đưa những người bị thương ra bên ngoài an toàn. Buổi thực tập diễn ra thành công tốt đẹp.

Phát biểu sau buổi thực tập, Thượng tá Nguyễn Văn Dương đánh giá cao sự vận dụng hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” của lực lượng cơ sở trong triển khai chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ cũng như phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng với lực lượng PCCC trong việc thực tập. 

Thượng tá Nguyễn Văn Dương và Phó Giám đốc Thái Tăng Kiệm tổng kết, đánh giá buổi thực tập

Thông qua buổi thực tập với tình huống giả định sát với thực tế có thể xảy ra đã nâng cao nhận thức, kỹ năng và tinh thần trách nhiệm của CBCNV Công ty về công tác đảm bảo an toàn cháy nổ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phát huy tính chủ động, sẵn sàng ứng phó của lực lượng PCCC tại chỗ và khả năng phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trong việc chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại cửa hàng. 

Một số hình ảnh tại buổi thực tập: 

Ngay khi sự cố xảy ra, Cửa hàng trưởng Petrolimex-Cửa hàng 29 Lê Anh Tuấn lập tức gọi điện lực lượng PCCC Công an tỉnh

Lửa cháy, khói khí độc bao trùm cửa hàng

Cửa hàng trưởng Petrolimex-Cửa hàng 38 Dương Thị Thuý chỉ đạo lực lượng PCCC cơ sở triển khai lực lượng chữa cháy, cứu người và tài sản

Lực lượng cơ sở sử dụng bình chữa cháy tại chỗ dập tắt đám cháy, phá tường di chuyển tài sản cửa hàng đến nơi an toàn, triển khai ứng cứu người bị nạn.

Lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp phun nước, phun hoá chất dập tắt hoàn toàn đám cháy

Ứng cứu người bị nạn ra ngoài an toàn

Đánh giá, rút kinh nghiệm sau buổi thực tập

Nguồn:  Hoàng Minh Hữu
Phòng Tổ Chức Hành Chính